Vietnam Foodexpo 2020: Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội ở thị trường nội địa

Vietnam Foodexpo 2020 Doanh nghiep Viet tim co hoi o

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo 2020) vừa khai mạc sáng nay 9.12. Được tổ chức từ năm 2015 nhưng đây là năm đầu tiên sự kiện được tổ chức trực tuyến với tên gọi “Vietnam Virtual Foodexpo 2020”.  

Các doanh nghiệp Việt triển lãm sản phẩm tại Foodexpo 2020 khai mạc sáng 9.12. Ảnh: Adpex

Gần 300 doanh nghiệp tại 27 tỉnh thành cùng tham gia triển lãm trực tuyến tại địa chỉ e.foodexpo.vn, sự kiện diễn ta từ ngày 9 đến 12.12. Song song với triển lãm trực tuyến là hội nghị quốc tế ngành thực phẩm. Nhiều doanh nghiệp vốn có thế mạnh về xuất khẩu cho biết đang tìm kiếm cơ hội quay lại thị trường nội địa mà trước đây đã hoàn toàn bỏ qua hoặc tiếp tục mở rộng quy mô doanh thu tại thị trường 100 triệu dân này.
Nafoods, một doanh nghiệp có 25 năm hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, với các sản phẩm chế biến xuất khẩu đến 60 thị trường. Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng, tổng giám đốc Nafoods Group cho biết từ xuất khẩu 100% công ty khởi động Kinh doanh trong nước khởi đầu bằng kênh trực tuyến.
Gần năm qua, Nafoods tự xây dựng phần mềm thương mại điện tử để phục vụ cho định hướng này. Ông Hùng cho biết bắt đầu với sản phẩm của Nafoods, sau đó sẽ mở rộng đến sản phẩm của các doanh nghiệp khác. “Chúng tôi bắt đầu bằng cách tự xây dựng hệ thống công nghệ thông tin trước rồi lựa chọn sản phẩm để đưa lên sàn chứ không làm ồ ạt.”
Báo cáo của các hãng Nielsen và Kantar cũng cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng sử dụng sản phẩm nội địa/địa phương nhiều hơn, bên cạnh xu hướng thắt chặt chi tiêu và chú trọng thực phẩm an toàn, đảm bảo chất lượng.

Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu nông sản – thực phẩm Việt Nam đạt kỷ lục 41,3 tỉ USD. Bất chấp khó khăn do đại dịch Covid-19, toàn ngành dự báo doanh thu xuất khẩu của năm 2020 vẫn vượt mức 40 tỉ USD.
Dù không đạt kỳ vọng, Nafoods vẫn tăng trưởng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng giám đốc Nafoods cho biết tại hội nghị. Đặc biệt, các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như nông sản sấy ghi nhận nhu cầu tăng mạnh ở Nga và 15 nước nói tiếng Nga. 

Sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng thế giới và Việt Nam trong và sau dịch Covid-19. Nguồn: The Blue Ocean tổng hợp từ báo cáo của Nielsen, Kantar 

Trong khi công ty cổ phần Thực phẩm GC (GCfood) lại cho biết 9 tháng đầu năm doanh thu xuất khẩu sụt giảm đến 50%. GCfood chuyên sản xuất các mặt hàng nha đam và thạch dừa, cung cấp cho 16 thị trường, chủ yếu tại Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Âu và Trung Đông.
Từ tháng 9 doanh thu bắt đầu khôi phục, nhưng đến tháng 11 nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại tại các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc khiến công ty tiếp tục đối diện rủi ro sụt giảm đơn hàng.
Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, nhà sáng lập công ty, thách thức này cũng mở ra cơ hội để GCfood quay lại phát triển rộng hơn ở thị trường Việt Nam, từ chỗ Kinh doanh B2B GCfood mở kênh bán lẻ trong nước. “Trước đó chúng tôi cung cấp sản phẩm cho các công ty lớn trong ngành sữa và đồ uống tại Việt Nam, nhưng năm nay tiêu dùng các ngành này cũng giảm nhiều,” bà Tâm kể.
Ba năm qua GCFood mở rộng mặt hàng bằng cách phát triển nông trại chuyên trồng dưa lưới, táo và nho ở Ninh Thuận. Sản phẩm chủ lực dưa lưới có công suất 25-30 tấn mỗi tháng đã có chứng nhận Global Gap, được xuất khẩu qua thị trường Singapore và cung cấp cho các chuỗi cửa hàng hữu cơ tại Việt Nam.
Một số doanh nghiệp Việt nhanh chóng nắm bắt xu hướng tiêu dùng sản phẩm an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Công ty ống hút cỏ Green Joy lần đầu tiên tham gia Foodexpo để giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm đối tác hoặc nhà đầu tư để tự động hóa quy trình sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu sản phẩm đang cao gấp 10 lần khả năng cung cấp của công ty.

Sản phẩm ống hút cỏ của Green Joy tại chương trình khai mạc Foodexpo 2020. Ảnh: Bích Trâm

Võ Quốc Thảo Nguyên, CEO Green Joy, chia sẻ: “Nhiều nước Âu – Mỹ lên kế hoạch cấm những sản phẩm nhựa dùng một lần, trong đó có ống hút nhựa. Ống hút cỏ là một trong những sản phẩm thay thế mà hiện tại Việt Nam có thể trồng được. Trong khi nhu cầu khách hàng đến 15-20 triệu ống hút mỗi tháng, chúng tôi chỉ sản xuất được 3 triệu.”
CEO Green Joy cho biết hiện 10% doanh thu của công ty tại Việt Nam nhờ cung cấp vào các hệ thống nhà hàng, khách sạn và các điểm du lịch. “Nếu nhanh chóng nâng cao năng lực sản xuất để giảm giá thành, chúng tôi sẽ cung cấp được nhiều sản phẩm hơn cho khách hàng trong nước,” CEO Green Joy kỳ vọng.
Đọc thêm>>>Người tiêu dùng ủng hộ nông dân nhiều hơn trong đại dịch Covid-19Thủy sản Vĩnh Hoàn muốn mua thực phẩm Sa GiangDoanh nghiệp Việt nhắm tăng cơ hội ở thị trường horecaSàn nông sản FoodMap mở cửa hàng trải nghiệm O2O2O đầu tiên

Compare listings

So sánh