Proptech đón đầu tương lai

Proptech don dau tuong lai

VÀO ĐẦU THÁNG 4 NĂM NAY, TRONG NHỮNG NGÀY CAO ĐIỂM phòng chống dịch bệnh Covid–19, Vinhomes, công ty trực thuộc tập đoàn Vingroup công bố ra mắt ứng dụng bất động sản Vinhomes Online. Khẩu hiệu “Stay home – Buy home” của nhà phát triển dự án bất động sản lớn nhất Việt Nam không thể “hợp thời” hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội.
Với ứng dụng, những khách hàng có thể tìm mua nhà theo hình thức trực tuyến. Họ cũng có thể truy cập trang web Vinhomes Online, sàn giao dịch thương mại điện tử về bất động sản, nơi mà các nhu cầu của khách hàng từ tìm hiểu thông tin về dự án, trao đổi với chủ dự án cho tới khi hoàn tất việc giao dịch đặt mua một sản phẩm bất động sản – tất cả đều thực hiện trong môi trường trực tuyến.
Theo ghi nhận của Forbes Việt Nam , năm 2020 xuất hiện nhiều ông lớn bất động sản mạnh tay phát triển lĩnh vực proptech. Ngoài Vingroup những cái tên đáng chú ý gồm Cen Group, Sunshine Group và Hưng Thịnh Corporation.
Đại dịch Covid–19 thúc đẩy nhiều nhà phát triển dự án áp dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản. Họ đặt mục tiêu kép: thông tin thị trường minh bạch hơn, chi phí giao dịch thấp hơn và tốc độ giao dịch nhanh hơn.

Năm 2020 chứng kiến xu hướng các nhà phát triển dự án đầu tư cho proptech với mục tiêu đầy tham vọng. 

Theo thông tin từ Vingroup, trong ngày đầu tiên ra mắt, ứng dụng Vinhomes Online nhận được hơn 32.000 lượt truy cập và 200 căn hộ được giao dịch thành công. Hiện tại, website có gần hai triệu lượt khách hàng đã truy cập và lượng đơn hàng giao dịch thành công tăng khoảng 30 lần, đạt hơn 6.000 đơn hàng trong vòng sáu tháng từ khi xuất hiện trên thị trường, theo số liệu tự công bố.
Chọn hướng tiếp cận khác biệt, Sunshine App của Sunshine Group tích hợp nhiều dịch vụ trong một ứng dụng. Nhà phát triển dự án có trụ sở ở Hà Nội là một trong những cái tên đáng chú ý giai đoạn 2017–2019 khi công bố triển khai một loạt dự án từ Bắc vào Nam. Ứng dụng Sunshine App nhúng nhiều tính năng.
Ngoài lựa chọn liên quan tới quản lý, theo dõi các dự án đã mua dành cho khách hàng cũ, Sunshine cập nhật nhiều thông tin về thị trường, tích hợp cả những mục dành cho đối tượng quan tâm tới đầu tư tài chính hay giáo dục. Một trong các tính năng của Sunshine App được bàn tán nhiều nhất trên thị trường là cho phép “mua chung” bất động sản khi khách hàng có thể tham gia đầu tư với số vốn từ 100 triệu đồng, quảng cáo mang lại cho khách hàng là 14–15%/năm.
Trong khi đó, Cen Group cho biết đã áp dụng cho công nghệ trong lĩnh vực môi giới từ năm 2015 với việc số hóa hoạt động môi giới. Công ty lập tức giải quyết ngay tình trạng một căn nhà bán cho nhiều người do thông tin không tập trung và không cập nhập, nhiều nhân viên bán hàng bán cho khách hàng cùng một căn nhà.
Giữa thời gian dịch bệnh vừa qua lượng khách hàng truy cập vào ứng dụng bán hàng trực tuyến Cenhomes.vn tăng gấp năm lần so với cùng kỳ 2019. Hiện tại, công ty môi giới này đang quản lý Cenhomes.vn, nền tảng hỗ trợ đắc lực cho toàn bộ hệ thống bán hàng của Cen Land với hơn 14.000 giao dịch một năm.
Năm 2020, Cen Land vận hành dự án Revex – nền tảng công nghệ đầu tư chung bất động sản. Mức vốn đầu tư tối thiểu của nền tảng này chỉ từ một triệu đồng, những dự án được “niêm yết” trên Revex là những dự án mà đơn vị này đang phân phối hoặc các sàn có liên kết. Sau một năm, chủ đầu tư cam kết mua lại với giá cao hơn 10–15%, tùy từng dự án.
Mô hình tương tự Revex là RealStake, công ty có trụ sở đặt tại Singapore, triển khai tại thị trường Thái Lan và Việt Nam. Thực tế, khái niệm proptech – ứng dụng công nghệ vào Kinh doanh bất động sản không phải hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam. Thị trường đã ghi nhận sự xuất hiện của proptech từ khoảng gần chục năm trước với những cái tên sớm nhất như Chợ Tốt hay batdongsan.com.vn – phần lớn là trang web chuyên đăng tin rao bán, môi giới các loại bất động sản.
Trong khoảng năm năm qua thị trường xuất hiện thêm Rever, Propzy… những startup hoạt động với mô hình cung cấp thông tin và môi giới trong lĩnh vực bất động sản. Sự tham gia của các chủ dự án gần đây vào cuộc chơi công nghệ chia thị trường ra làm hai trường phái rõ rệt hơn: Một bên là các doanh nghiệp startup, sử dụng công nghệ là chìa khoá cốt lõi với mong muốn thay đổi cách thị trường bất động sản truyền thống đang vận hành. Và trường phái thứ hai, các chủ dự án tự xây dựng một ứng dụng hoặc nền tảng giao dịch trực tuyến của riêng họ vì muốn đón đầu xu hướng của tương lai.
Theo ghi nhận của Forbes Việt Nam, đa số các nền tảng công nghệ hoặc ứng dụng giao dịch bất động sản thuộc trường phái thứ hai đều có cập nhật các thông tin liên quan tới dự án đang mở bán hoặc sắp mở bán của chủ đầu tư. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp lại có một hướng đi riêng trong cách phát triển ứng dụng.
Vinhomes Online đưa ra những tính năng xoay quanh sản phẩm cốt lõi là các dự án đang hoặc sắp sửa rao bán. Khách hàng có thể cập nhật giá cả, vị trí, hướng của căn hộ, đồng thời tham khảo được hình ảnh thực tế. Ứng dụng cung cấp các giải pháp hỗ trợ theo thời gian thực (real–time). Ngoài ra, ứng dụng có các tính năng liên quan tới bất động sản như tìm hiểu thông tin về dự án, cập nhật tiến độ, giá cả… chỉ dành cho thành viên khi yêu cầu đăng nhập ứng dụng để truy cập các chức năng kể trên.
Trong khi đó Hưng Thịnh, nhà phát triển dự án và môi giới bất động sản đã rót ra 10 triệu USD vào proptech với tham vọng tạo ra một nền tảng (platform) có thể phục vụ cho tất cả chủ thể tham gia thị trường bất động sản. “Chúng tôi đã chuẩn bị cho nền tảng bất động sản trực tuyến trong một khoảng thời gian đủ dài, cộng với sự am hiểu thị trường và uy tín được bảo chứng của thương hiệu, Hưng Thịnh tin rằng sản phẩm của chúng tôi sẽ được thị trường đón nhận”, ông Võ Văn Khang – phó tổng giám đốc của Hưng Thịnh Corporation cho biết.
Nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến này dự kiến ra mắt vào năm sau và theo tiết lộ sẽ tạo ra một sân chơi mà nhu cầu của tất cả chủ thể tham gia thị trường bất động sản từ chuyên nghiệp đến bán thời gian sẽ được đáp ứng. Trong năm đầu tiên khi ứng dụng ra mắt thị trường, Hưng Thịnh kỳ vọng thu hút khoảng 30-50 ngàn nhà môi giới chuyên nghiệp tham gia vào nền tảng.
Đại diện cho những doanh nghiệp startup trong lĩnh vực bất động sản, ông Hải Nguyễn – một trong những người khởi xướng cộng đồng ProptechVietnam Network, kiêm sáng lập Finhome.com cho rằng việc áp dụng công nghệ vào bất động sản không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới đi chậm hơn so với các lĩnh vực khác, đơn cử như công nghệ tài chính (fintech).
Ngoài ra, cơ sở dữ liệu cũng là một điểm yếu của Việt Nam nếu so sánh với các quốc gia khác. Rào cản từ thị trường, ông Hải Nguyễn đưa ra một yếu tố đặc trưng đối với thị trường Việt Nam, phần lớn những người đủ tiềm lực tài chính để ra quyết định đầu tư bất động sản là đối tượng trung niên, không dễ để thuyết phục họ làm quen với công nghệ và thích nghi với những sự thay đổi mà công nghệ mang lại như thế hệ trẻ hơn.
Là người đi sau trong cuộc chơi về công nghệ và phải giải quyết nhiều thách thức từ thị trường, các chủ đầu tư có lý do để tự tin vận hành những ứng dụng giao dịch bất động sản trực tuyến. Hai lợi thế nổi bật nhất của chủ đầu tư khi so với các startup, là uy tín từ thương hiệu và sự am hiểu thị trường, ông Hải Nguyễn phân tích.
Dù sở hữu những ưu thế riêng biệt, có nhiều thách thức chung mà doanh nghiệp ở cả hai trường phái đều phải đối mặt, trong đó quan trọng nhất là tâm lý của người mua chưa sẵn sàng đón nhận việc giao dịch hoàn toàn trên trực tuyến. “Thách thức trước mắt với Vinhomes là đại đa số khách hàng chưa từng có khái niệm mua nhà online,” ông Huỳnh Dư An, phó tổng giám đốc Vinhomes cho biết.
Vinhomes Online giải quyết được hai trong số nhiều nút thắt còn tồn tại của mô hình môi giới truyền thống: Sự nhiễu loạn trong thông tin và thiếu minh bạch khi công bố giá cả nhờ vào lợi thế cộng hưởng giữa giá trị thương hiệu của Vingroup trên thị trường bất động sản nói riêng và những giá trị gia tăng từ hệ sinh thái các sản phẩm của tập đoàn nói chung.
Ở góc độ một đơn vị tư vấn, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, phó giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở của CBRE cho rằng hai rào cản lớn nhất là công nghệ và niềm tin của người mua. Nếu công nghệ nền tảng là thứ ít nhiều có thể giải quyết thì niềm tin của người mua là thách thức nằm ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp.
Giá trị của một sản phẩm bất động sản không hề nhỏ, cộng thêm các yếu tố về văn hóa như tâm linh, phong thủy, xem xét có hợp tuổi với người mua hay không… là lý do khiến cho những người đi mua nhà lúc nào cũng có nhu cầu “sờ tận tay, xem tận mắt”.
“Rất nhiều chủ đầu tư đã đầu tư mạnh vào công nghệ như một kênh hỗ trợ, tạo thêm giá trị cho hệ sinh thái Kinh doanh bất động sản đã có sẵn, chứ bất động sản công nghệ khó lòng thay thế được cho hệ thống môi giới thuần tuý”, ông Kiệt phân tích.
Nhưng các nhà phát triển dự án nhìn nhận đây là sự đầu tư cho tương lai với tầm nhìn dài hơi. “Sàn thương mại điện tử trong lĩnh vực đặc thù như bất động sản chỉ là bước đi đầu tiên trong xu thế số hóa và thương mại điện tử hóa toàn bộ các sản phẩm trong hệ sinh thái của tập đoàn,” ông Huỳnh Dư An cho biết.
(*) Bản in theo tạp chí Forbes Việt Nam số 90 tháng 11.2020
Đọc thêm>>>Bất động sản trước sức ép đa dạng kênh huy động vốnHưng Thịnh quay về nhà dễ muaMọi doanh nghiệp rồi sẽ phải thành công ty công nghệTập trung vào trải nghiệm khách hàng là xu hướng của phát triển nhà ởNgười sáng lập Nam Long: Cuộc chơi bền bỉKiến Á: Từ bất động sản đến giáo dục10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam

Compare listings

So sánh