Du lịch có thể là ngành phục hồi cuối cùng hậu dịch Covid-19

Du lich co the la nganh phuc hoi cuoi cung

FORBES VIỆT NAM: Booking.com đã phải trải qua những khó khăn và thay đổi như thế nào trước các tác động của đại dịch Covid-19?
Ông ANTHONY LU: Ngành “công nghiệp không khói” vẫn đang chịu nhiều áp lực khi cả thế giới phải liên tục đối phó với những làn sóng dịch bệnh, lệnh hạn chế của chính phủ và những lo ngại về sức khỏe ngăn cản nhiều người rời khỏi nhà. 

Doanh thu toàn cầu của chúng tôi trong quý III là 2,6 tỉ USD, giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập trước thuế 1 tỉ USD, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên tin vui là chúng tôi nhận thấy du lịch nội địa bắt đầu phục hồi nhanh hơn du lịch quốc tế. Ở Việt Nam, du khách đã đặt các kỳ nghỉ trong nước, từ tháng 6 đến tháng 8.2020, TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Nẵng và Đà Lạt là những điểm đến đã được đặt nhiều nhất.
Có hơn 70% số lượng đặt phòng mới là từ trong nước ở quý III và tháng 10 , tăng đáng kể so với con số 45% năm 2019. Dù vậy ngành du lịch vẫn còn cách xa đáng kể so với mức du lịch trong năm 2019.
Tổng số lượng đặt phòng tính theo số đêm khách hàng đã ở (kể cả tỷ lệ hủy đặt phòng) trong quý III đã giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái, báo hiệu một chặng đường dài phía trước để đạt được như trước đại dịch.
Ông quan sát hành vi của du khách đã thay đổi ra sao trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay?
– Theo nghiên cứu Booking.com tổng hợp từ hơn 20.000 khách du lịch từ 28 quốc gia, trong đó có Việt Nam, trước trạng thái “bình thường mới”, khách du lịch ưu tiên và tuân thủ các biện pháp an toàn sức khỏe. 75% du khách Việt Nam đề phòng hơn với Covid-19, trong khi 75% sẽ chỉ đặt chỗ nghỉ khi biết rõ các chính sách về sức khỏe và vệ sinh đang áp dụng.
Du lịch địa phương tiếp tục là lựa chọn phổ biến. 57% du khách Việt Nam vẫn có kế hoạch du lịch trong nước trong trung hạn 7-12 tháng và 48% có dự định tương tự trong dài hạn hơn một năm. Khách du lịch cũng đang tận dụng công nghệ để giúp họ đi du lịch an toàn hơn.
Trong năm 2021, du khách sẽ đòi hỏi các giá trị nhận được phải tương xứng hơn với khoản tiền họ bỏ ra: 76% du khách Việt Nam sẽ quan tâm đến giá cả hơn khi lên kế hoạch cho chuyến đi tương lai; 67% có xu hướng săn lùng các chương trình khuyến mại.
Đại dịch đã và đang nâng cao nhận thức về tác động của con người lên môi trường và cộng đồng địa phương. Mọi người sẽ có ý thức cao hơn về môi trường trong năm 2021 và về sau. Với sự thay đổi nhanh chóng về thói quen và kỳ vọng của người dùng, ngành du lịch sẽ phải tích cực hơn và không ngừng cập nhật cách tiếp cận và hình thức có ý nghĩa hơn để đáp ứng nhu cầu du khách.
Theo ông thì ngành du lịch Việt cần làm gì để thích ứng với bối cảnh thay đổi?
– Phần lớn du khách Việt mong muốn ngành du lịch giúp họ thích nghi với thực tế mới, đề phòng hơn với dịch bệnh trong tương lai. Điều quan trọng là các nhà cung cấp chỗ nghỉ phải đưa ra các chính sách linh hoạt và trao đổi rõ ràng với khách hàng để giúp họ tự tin hơn khi đặt phòng.
Giá cả tốt và giá trị tổng thể cũng là điều mà người dùng cân nhắc vì du lịch sẽ không chỉ phụ thuộc vào nền kinh tế nói chung mà còn phụ thuộc vào ngân sách tài chính của du khách. Ngoài ra, những bình luận đánh giá từ những khách hàng khác cũng vô cùng quan trọng vì chúng mang đến những thông tin cập nhật để đảm bảo trải nghiệm của khách du lịch tương ứng với mong đợi của họ.
Cải tiến công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lại niềm tin của khách du lịch. 71% khách Việt Nam đồng ý rằng các giải pháp công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý rủi ro sức khỏe khi đi du lịch và 68% cho biết chỗ nghỉ sẽ phải áp dụng các giải pháp công nghệ mới nhất để giúp khách du lịch cảm thấy an toàn hơn.
Đối với Booking.com, những giải pháp nào để hỗtrợ các đối tác trong thời điểm bất ổn như hiện nay? 

Nguồn: Báo cáo Tương lai du lịch của Booking.com.  

– Chúng tôi giới thiệu bộ công cụ phục hồi (Partner Recovery Toolkit) cung cấp các thông tin và phân tích từ kho dữ liệu để giúp các đối tác trở lại Kinh doanh và quay lại đà tăng trưởng sớm nhất có thể. Ngoài ra chúng tôi cũng như đầu tư vào tổ hợp của chương trình Genius và chương trình đối tác ưu tiên để các đối tác có chất lượng được hiển thị tốt hơn.
Chúng tôi cũng giới thiệu tính năng biện pháp đảm bảo an toàn, với các nội dung về vệ sinh, khử trùng, giãn cách xã hội và an toàn thực phẩm trên nền tảng để các đối tác lựa chọn và hiển thị trên trang đặt chỗ. Với tính năng này, khách du lịch có thể lựa chọn chỗ ở ưng ý hơn, đồng thời giúp các đối tác của chúng tôi nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
Nhận định của ông về triển vọng của ngành du lịch trong thời gian tới?
– Du lịch là một trong những ngành đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch và có thể là một trong những ngành phục hồi cuối cùng. Theo chúng tôi, có thể sẽ mất nhiều năm trước khi nhu cầu du lịch toàn cầu trở lại như năm 2019.
Cần phải có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị hiệu quả trước khi mọi người cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi đi du lịch như trước khi đại dịch xảy ra. Điều này có nghĩa là có thể phải mất một thời gian cho đến khi có một kế hoạch hiệu quả để tạo niềm tin cho du khách và để chính phủ cho phép người dân tự do đi lại.
Khi đại dịch toàn cầu này kết thúc, cả thế giới và ngành du lịch chắc chắn sẽ thay đổi nhưng du lịch vẫn là nhu cầu thiết yếu. Thời gian ở nhà khiến du khách Việt Nam khao khát trở lại khám phá thế giới bên ngoài hơn bao giờ hết, với 56% người tham gia khẳng định mong muốn được khám phá thế giới và 52% muốn đi du lịch nhiều hơn trong tương lai để bù cho thời gian đã mất vào năm 2020.
Đọc thêm>>>96% quãng đường du lịch hè của người Việt ở thị trường nội địa 9 tháng khách quốc tế giảm hơn 70% Vietnam Airlines ước lỗ hơn 10.700 tỉ đồng sau 9 tháng Azerai Cần Thơ: Khu nghỉ dưỡng xanh giữa lòng đô thị Thế hệ millennials đang tạo ra trào lưu du lịch mới

Compare listings

So sánh