Các ngân hàng kêu gọi thiết lập chuẩn chung định danh điện tử khách hàng

Cac ngan hang keu goi thiet lap chuan chung dinh

Ông Phạm Anh Tuấn, ủy viên HĐQT ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết Vietcombank dự kiến thực hiện eKYC vào tháng 1.2021 sau khi ra mắt phiên bản ứng dụng hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến từ hồi tháng 6. Vietcombank không tự làm mà sẽ hợp tác với fintech, nhưng băn khoăn lớn nhất là khi triển khai chưa có một chuẩn chung nào cho việc định danh điện tử.
Theo ông, nhiều ngân hàng đang chạy đua xây dựng eKYC nhưng mỗi ngân hàng làm một kiểu. Các dữ liệu định danh giữa các ngân hàng không thể dùng chung. “Chúng tôi đang kiến nghị Ngân hàng Nhà nước đưa ra chuẩn chung để tránh việc các ngân hàng chạy đua eKYC rồi nhà nước mới đưa ra chuẩn như trường hợp phát triển thẻ trong quá khứ,” đại diện Vietcombank nói.
Là người phụ trách mảng ngân hàng số, ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank), ông Vũ Thành Trung thừa nhận có sự thiếu liên kết giữa các ngân hàng thời gian qua. “Ngân hàng nào cũng làm eKYC, khách hàng đã định danh ở ngân hàng A rồi sang ngân hàng B vẫn phải định danh lại. Điều này phát sinh chi phí cho ngân hàng mà lẽ ra nên là chi phí hỗ trợ khách hàng,” ông Trung nói.
Tại các quốc gia phát triển như châu Âu, khách hàng với một tài khoản duy nhất có thể thực hiện giao dịch tại bất kỳ ngân hàng nào, các ngân hàng buộc phải mở nguồn để định danh khách hàng. “Việt Nam rồi cũng sẽ theo xu hướng này”, theo ông Đinh Văn Chiến, phó tổng giám đốc TPBank.
Trên thực tế, việc định danh hiện nay ngoài thực hiện trực tuyến có thể định danh qua các ngân hàng khác. Đại diện các nhà băng cho rằng cần cơ chế hợp tác giữa các ngân hàng mà trong đó eKYC chỉ là một cách.
Cơ chế chia sẻ thông tin giữa các ngân hàng hiện nay mới ở các thông tin tín dụng, thông qua CIC, nhưng theo ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, còn rất rời rạc. Thực tế chưa có một tổ chức hay ngân hàng nào đủ khả năng quan sát tổng quan tài chính khách hàng.
Cần có hành lang pháp lý rõ ràng cho bên thứ ba hoặc đối tác có mạng lưới đủ lớn, đủ uy tín để xác nhận định danh khách hàng. Cũng theo các nhà băng, một trong những giải pháp có thể nghĩ đến là thành lập liên minh định danh điện tử giữa các ngân hàng.
Mục đích sau cùng của việc định danh điện tử vì lo ngại thông tin không chuẩn, bị gian lận, vì vậy nếu có một liên minh thì việc triển khai eKYC sẽ thuận lợi hơn.
Kể từ khi Ngân hàng Nhà nước cho phép thí điểm eKYC đến nay, các ngân hàng chạy đua đầu tư công nghệ, nhưng thiếu cơ chế chia sẻ thông tin, dữ liệu của khách hàng sẽ làm tiêu tốn và lãng phí nhiều nguồn lực.
VPBank là một trong những ngân hàng thí điểm eKYC cũng cho biết đây thực chất chỉ là bước đầu trong chiến lược chuyển đổi số. Với định danh điện tử, trải nghiệm khách hàng sẽ tốt hơn và dễ dàng hơn nhưng đồng thời cũng gia tăng khả năng xuất hiện nhiều tài khoản rác.
Đọc thêm>>>eKYC: Cánh cửa điện tử cho ngân hàng số hóaNền kinh tế số và chính phủ sốCovid-19 nhanh chóng hiện thực hóa nền kinh tế không tiếp xúcWee Digital: Định danh bằng gương mặtVNG cung cấp giải pháp xác thực khách hàng điện tử TrueID cho VietCapital Bank

Compare listings

So sánh